Quy trình học tập khoa học cho học sinh

Bài viết này gia sư Gia Trí Uy Tín sẽ chia sẻ với phụ huynh và các bạn học sinh quy trình học tập sao cho hiểu quả nhất. Nếu các bạn học sinh áp dụng được 3 bước sau sẽ trở thành 1 học sinh giỏi mà không cần phải tốn nhiều thời gian trong việc học.

Hoạt động tự học của học sinh có nhiều khâu, nhiều bước, được tiến hành thông qua các hoạt động học tập của chính bản thân họ. Đây là quá trình tự giác, tích cực, tự lực chiếm lĩnh tri thức khoa học bằng hành động của chính mình hướng tới những mục đích nhất định.

Vậy tự học như thế nào cho hiệu quả, khoa học?  Bài viết dưới đây sẽ trình bày chi tiết quy trình tự học khoa học của học sinh, mời các bạn theo dõi:

Bước 1: Học sinh tự nghiên cứu: 

Trong bước này học sinh tự nghiên cứu bằng cách đọc sách, đọc bài giảng, nghiên cứu tài liệu tham khảo, làm bài tập, chuẩn bị bài siminar…

Rồi từ đó tự mình tìm tòi, khám phá và lĩnh hội kiến thức mà không có sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên. Ở đây học sinh sẽ tự mình quan sát, mô tả, giải thích, phát hiện vấn đề, định hướng và giải quyết vấn đề, tự tìm ra kiến thức mới…sau đó tạo ra sản phẩm ban đầu mà sản phẩm này ở dạng thô sơ còn mang đậm tính cá nhân.

Bước 2: Học sinh tự thể hiện: 

Bước này đòi hỏi người học sinh tự thể hiện mình bằng văn bản, bằng lời nói, tự trình bày, bảo vệ kiến thức hay sản phẩm cá nhân ban đầu của mình. Và tự thể hiện thông qua việc đối thoại, giao tiếp với thầy cô giáo, bạn bè. 

Từ đó, tạo ra một sản phẩm có tính chất xã hội của cộng đồng lớp học. Bước này nhằm giúp cho sản phẩm của học sinh có tính chất khách quan hơn, thoát li tính chủ quan, phiến diện ở bước 1.

Bước 3: Học sinh tự kiểm tra, điều chỉnh: 

Bước này diễn ra sau khi học sinh tự thể hiện mình qua sự hợp tác trao đổi với thầy cô giáo, với bạn bè về vấn đề kiến thức đang học hay đã học và thầy cô giáo đưa ra kết luận. Học sinh lúc này sẽ xem xét lại mình sai hay thiếu sót ở điểm nào từ đó sửa chữa và bổ sung để hoàn thiện hệ thống kiến thức của mình.

Nhìn vào ba bước của quy trình tự học của học sinh chúng ta dễ dàng nhận thấy, thực chất quy trình “tự nghiên cứu – tự thể hiện – tự kiểm tra, tự điều chỉnh chính là con đường “phát hiện vấn đề, định hướng cách giải quyết và tiến hành giải quyết vấn đề học tập”.

Hãy cùng trung tâm gia sư Gia Trí chia sẻ bài viết này đến bạn bè và người thân.